Home ทั่วไป ใกล้ตัวมาก! อาการแบบไหน ที่ควรเฝ้าระวังเป็นพิเศษ

ใกล้ตัวมาก! อาการแบบไหน ที่ควรเฝ้าระวังเป็นพิเศษ

30 second read
0
596

ต้องบอกว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของ CV-19 ในประเทศ ยังคงเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยวันพฤหัสบดีที่ 3 มีนาคม ที่ผ่านมา พบผู้ป่วยรายใหม่ตรวจ PCR 23,618 ราย ตรวจ ATK 42,138 รวมยอดติดเชื้อทั้งหมด 65,756 หายแล้ว 543,184 ราย เ สี ย ชี วิ ต สะสม 1,372 ราย

แม้ทางการแพทย์จะออกมาระบุว่า “อ า ก า ร โ อ ไ ม ค ร อ น” อาจเป็นเชื้อที่ไม่ รุ น แ ร ง แต่หากในกลุ่มเปราะบางก็ยังอาจได้รับความ รุ น แ ร ง เช่นเดิม สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ หรือ สสส. ได้มีคำแนะนำ “อ า ก า ร โ อ ไ ม ค ร อ น” ดังต่อไปนี้ที่ควรเฝ้าระวังเป็นพิเศษ

มี ไ ข้, ไอ, เ จ็ บ ห น้ า อ ก, หายใจไม่เต็มอิ่ม, ห อ บ เ ห นื่ อ ย, อ่ อ น เ พ ลี ย, กินไม่ได้, ซึ ม, ไม่รู้สึกตัว ค่าออกซิเจนปลายนิ้วต่ำกว่า 96 หรือมีค่าลดลง 3% ขึ้นไปเมื่อออกกำลังกาย โดยทั่วไปให้สังเกตวันที่ 4-7 หลังมีอาการ เพราะมักเริ่มมี อ า ก า ร ป อ ด อั ก เ ส บ

สำหรับผู้ป่วย สามารถเช็ควิธีเข้าสู่ระบบ “Home Isolation” เป็นบริการที่ครอบคลุมดูแลผู้ ติ ด เ ชื้ อ “CV-19” หากตรวจ ATK แล้วพบว่า ผลตรวจเป็นบวก ซึ่งหมายถึง ติ ด เ ชื้ อ สามารถประสานไปยังสายด่วน สปสช. ดังนี้

โทร. สายด่วน สปสช. 1330 กด 14 กรอกข้อมูลที่ คลิก เข้าทางไลน์ สปสช. โดยเพิ่มเพื่อน @nhso เลือกเมนูบริการเกี่ยวกับ “CV-19” เลือกลงทะเบียนเข้าสู่ระบบการดูแลที่บ้าน (Home Isolation) ภายใน 6 ชั่วโมงจะมีเจ้าหน้าที่ติดต่อกลับเพื่อประเมินอาการเบื้องต้น (หากยังไม่ได้รับการติดต่อกลับภายใน 6 ชั่วโมง ขอให้โทร.แจ้งที่สายด่วน สปสช. 1330 อีกครั้ง ทางเจ้าหน้าที่จะติดตามให้)

เมื่อเข้าสู่ระบบแล้วโรงพยาบาลจะทำการ แจกเครื่องวัดไข้ วัดออกซิเจนในเลือด ยาฟ้าทะลายโจร ส่งอาหาร 3 มื้อ วิดีโอคอล หรือโทร.ติดต่อ เพื่อติดตามอาการ วันละ 2 ครั้ง และส่งต่อโรงพยาบาลเมื่อมีอาการเปลี่ยนแปลงระหว่างรอเตียง พร้อมจ่ายยาฟาวิพิราเวียร์ เพื่อประคับประคองอาการระหว่างรอ

แนวทางการปฏิบัติตัวขณะอยู่ระบบใน “Home Isolation” ห้ามออกจากที่พักโดยเด็ดขาด ห้ามเข้าใกล้คนในครอบครัว และทุกคน ต้องเว้นระยะห่างทุกคน 2 เมตร แยกห้องพัก แยกของใช้ส่วนตัวห้ามใช้ร่วมกับผู้อื่น

หากแยกไม่ได้ควรแยกให้ห่างจากผู้อื่นมากที่สุด และควรเปิดหน้าต่างให้อากาศถ่ายเท ห้ามรับประทานอาหารร่วมกับผู้อื่น สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาแม้ว่าจะอยู่ตนเดียว หรือหากไม่ได้อยู่คนเดียว ล้างมือด้วยสบู่ แอลกอฮอล์เจล ทุกครั้งที่ต้องสัมผัสกับของใช้ต่าง ๆ แยกซักเสื้อผ้า ผ้าขนหนู และเครื่องนอน ด้วยน้ำและสบู่ หรือผงซักฟอก ควรใช้ห้องน้ำแยกจากผู้อื่นและแยกขยะ ต้องบอกว่าเป็นข้อมูลที่มีประโยชน์มาก ๆ สำหรับทุกคน

เรียบเรียงโดยทีมงาน เล่าเรื่องข่าวรอบวัน

Facebook Comments

Check Also

ฟรอยด์ เข้าพิธีอุปสมบท ทดแทนคุณบิดา ม ารดา อย่างเรียบง่าย

ถ้าพูดถึงนักแสดงหนุ่มอารมณ์ดี ฟรอยด์ ณัฏฐพงษ์ ชาติพงศ์ หลายคนคงรู้จักกันเป็นอย่างดี โดยช่ว…